Chế độ ăn kiêng ngược: Chuyển từ cắt giảm sang tăng khẩu phần mà vẫn giảm mỡ

Quá trình luyện tập đòi hỏi rất nhiều ở sự kiên trì và siêng năng của bạn. Vậy làm thế nào để tăng cơ mà không phải trải qua quá trình mệt mỏi?
Những lúc bận rộn người ta thoải mái nạp vào thức ăn còn khi rảnh rỗi cũng là lúc họ kéo nhau đi tập luyện để có được thân hình cân đối. Những ai muốn xây dựng cơ bắp đồng nghĩa với việc bạn ăn nhiều, vấn đề là đang từ chế độ cắt giảm sang tăng lượng calories trong khẩu phần ăn thì sẽ tăng cả lượng cơ lẫn mỡ.
Che do an kieng nguoc: Chuyen tu cat giam sang tang khau phan ma van giam mo
 Ảnh internet.
Tiến sĩ Bill Campell – chuyên gia sức khỏe và điều dưỡng, giám đốc phòng thí nghiệm tăng cường và duy trì thể lực của Đại học South Florida cho biết: “Nếu bạn thực sự muốn thực hiện quá trình đồng hóa xây dựng cơ bắp thì nhiên liệu cho quá trình này chính là calories. Phản ứng đồng hóa là sự thu nhận năng lượng, tức là bạn phải vận hành nó bằng việc hấp thu calories”.
Và với chế độ cắt giảm sang tăng lượng calories trong khẩu phần ăn, giả dụ khi bạn nạp vào 1000 calories thì cơ thể bạn chỉ đối mặt với 2 vấn đề: một là cơ thể sẽ hấp thu toàn bộ chất béo, hai là hiệu quả tăng cơ sẽ giảm sút.“Đó là lý do tại sao khi bạn giảm cân lượng mỡ chỉ giảm đi chứ không không hoàn toàn biến mất. Sau khi giảm cân, lượng mỡ sẽ nhanh chóng trở lại và kéo cân nặng của bạn lên” – Tiến sĩ Abbie Smith Ryan – chuyên gia dinh dưỡng thể hình, giám đốc phòng thí nghiệm sinh lý học ứng dụng thuộc Đại học North California,Chapel Hill – giải thích.
Hơn nữa, với chế độ ăn uống kiêng khem, hooc môn dị hóa đang hoạt động mạnh, để thúc đẩy hoạt động của hooc môn đồng hóa tăng cơ không phải là chuyện dễ dàng.
“Hệ tiêu hóa của bạn cũng chậm lại để thích ứng với lượng calories thấp. Với điều kiện như thế bạn ngay tức thì ép cơ thể mình nạp vào lượng calories lớn cũng như bạn tự mình nạp lại lượng mỡ thừa đã giảm, bạn sẽ về với đội ăn kiêng mà thể trạng béo”. Ông Campell nói thêm.
Làm thế nào để tăng cơ mà vẫn giảm mỡ
Phương án ở đây chính là chế độ ăn kiêng ngược, bạn phải từ từ tăng lượng calories cho cơ thể cho đến khi cơ thể bạn thích ứng được, rồi sau đó mới ăn nhiều để tăng cơ.
Ông Campell khẳng định: “Chế độ ăn kiêng ngược sẽ giảm mỡ khi bạn nạp vào lượng calories vừa đủ trong thời gian dài bởi hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt lên, thậm chí còn phấn đấu để tiêu hao hết lượng calories thừa sẽ chuyển thành mỡ.” Chế độ ăn kiêng này vừa tác động có lợi vừa điều chỉnh sự làm việc của hệ tiêu hóa, dần rồi hóc môn trong cơ thể cũng được cân bằng.
“Khi bạn lao vào kiêng khem giảm cân cho sự kiện nào đó thì hãy nhớ một điều là bạn đang làm tăng lượng mỡ thừa trên cơ thể. Cộng thêm việc bạn cứ quay vòng từ chế độ kiêng rồi xả, kiêng rồi xả ( như các vận động thể hình) sẽ khiến các hooc môn khó cân bằng và việc giảm cân sẽ kém hiệu quả hơn trong tương lai”. Ông Smith chia sẻ.
Kết luận, mọi điều trong cuộc sống từ sức khỏe, thể lực hay vóc dáng thể hình đều cần sự thoải mái và quá trình phấn đấu kiên trì.
Chế độ ăn kiêng ngược có khuyết điểm gì?
Đã là quá trình thì sẽ tốn nhiều thời gian, cũng như Bruce Banner không thể biến thành Hulk trong một tháng (một người gầy guộc biến thành gã khổng lồ đô con mỗi khi tức giận) còn khuyết điểm ở đây rất nhỏ không đáng lưu tâm.
Đối với các vận động viên thì hiệu quả tập luyện sẽ tăng khi họ thu nạplượng calories vừa phải hơn là quá nhiều. Ông Campell chỉ ra rằng “Khi tiêu thụ lượng calories ở mức thấp thì việc tập luyện sẽ vất vả hơn và trong thời gian dài vận động viên sẽ gặp phải những chấn thương, sức mạnh hay khả năng chụi đựng của họ đều sẽ giảm sút nhưng ngược lại mức độ tập luyện sẽ trở lại khi việc hấp thụ chất béo được cân bằng.”
Điều bất lợi khác nữa là bạn phải ép mình theo chế độ ăn kiêng và tập thể dục để hạn chế nạp nhiều năng lượng trong vài tháng. Smith nói thêm “Điều khiến bạn phiền muộn nhất vẫn là không thể ngay lập tức đi ăn phủ phê những món bạn thích. Bạn phải tự bắt mình làm theo khẩu hiệu – không được ăn pizza đến cuối năm – để giúp bạn vượt qua giai đoạn kiêng khem, bạn phải tìm cách làm sao để không hấp thu quá nhiều chất béo khi đi tiệc tùng ngày lễ tết.”
Làm thế nào để thay đổi hoàn toàn chế độ ăn kiêng?
Ông Campell cho biết, “Chế độ ăn kiêng ngược đòi hỏi sự kiên trì và tuân thủ khắt khe, thành công của bạn sẽ là về với đội ăn rất nhiều mà vẫn không tăng mỡ, đó là giấc mơ của mọi người đúng không?”
Ông Smith cũng cung cấp thêm kế hoạch ăn kiêng của một người phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Làm thế nào để cắt giảm đúng cách, hooc môn sẽ tác động lên cơ thể như thế nào, bạn đã tăng và giảm mức ăn bao nhiêu lần rồi. Những câu hỏi này vẫn dễ dàng hơn với phái mạnh có thể tăng thêm 100 đến 200 calories vào thực đơn trong một tuần cho họ.
Campell đã tăng thêm 5% lượng calories vào thực đơn tuần đầu tiên cho học viên của ông ấy và tăng 5 - 15% cứ mỗi tuần tiếp theo. Theo ông tỷ lệ tăng này còn phụ thuộc vào diễn biến cân nặng và thể trạng mỗi người.
Điều cần lưu ý là chúng ta nên từ từ tăng khẩu phần ăn với những loại thức ăn lợi sức khỏe và đặc biệt là tăng lượng protein. Ông Smith đã nhấn mạnh: “Bạn càng ăn nhiều protein bạn càng giảm cân, còn mỡ thì ngược lại.”
Theo Phụ nữ sức khỏe

BÀI ĐỌC NHIỀU

Tin tức Làm đẹp - giảm cân mới nhất